Những nguyên tắc đảm bảo an toàn cho thợ sơn công trình lớn

05 nguyen tac dam bao an toan 05

Nghề sơn là một trong những nghề khá độc hại và nguy hiểm. Tuy nhiên, nhu cầu về thợ sơn tại thị trường Việt Nam luôn luôn thiếu. Thợ sơn hiện nay chủ yếu là thanh niên mới bước vào nghề, còn nhiều chủ quan trong quá trình thi công. Sự chủ quan này, đôi khi có thể dẫn đến những thiệt hại về sức khỏe thậm chí liên quan đến tính mạng.

Bài viết sau đây, Thành Công Roller xin chia sẻ một số nguyên tắc đảm bảo an toàn cho những thợ sơn công trình, đặc biệt là những công trình lớn.

Nguyên tắc 1: Sử dụng đúng và đủ các phương tiện phòng hộ

Phương tiện phòng hộ trong thi công sơn nước, sơn dầu và các loại sơn nói chung bao gồm: Quần áo vải thô dày, giày vải, nón cứng, kính chống bụi, khẩu trang, giầy vải cao cổ.

Một số trường hợp làm ngoài trời tại các tòa nhà cao – cần có dây đai an toàn và công cụ dự phòng khi gặp sự cố.

BANNER TRANG CHU 04
Sử dụng đúng và đủ dụng cụ

Nguyên tắc 2: Sử dụng thang cố định để thi công trần nhà

Sơn trần, sơn tường ở những vị trí cao cần có sự hỗ trợ của thang cố định để đảm bảo an toàn. Yêu cầu độ nghiêng của thang so với sàn nhà không được quá 70 độ (nhằm đảm bảo độ căn bằng cũng như những bất cập có thể xảy ra). Đối với những công trình lớn và thời gian làm việc trên thang dài cần cố định thang hoặc có người giữ chân thang.

Khi thi công trần, tường cao gần lối đi, cần có biển cảnh báo hoặc người đứng bên nhắc nhở. Tránh trường hợp mở cửa xô đẩy vào thang. Khi kết thúc công việc, cần gấp thang gọn để đảm bảo an toàn.

10 PHAN BIET CAC LOAI SON 03
     Sử dụng thang cố định để thi công trần nhà

Nguyên tắc 3: Cấm lửa khi pha chế sơn

Sẽ không cho phép bất cứ lí do nào, công việc nào liên quan đến lửa hoặc phát sinh tia lửa tại vị trí pha chế sơn (lúc này cần có biển cấm lửa hoặc cấm hút thuốc). Khi pha chế sơn, cần đứng ở vị trí cuối hướng gió hoặc nếu pha sơn trong phòng kín cần bật hút mùi hoặc quạt thông gió để hút thải hơi độc. Nghiêm cấm dùng bột trắng từ chì để pha sơn.

Nguyên tắc 4: Ứng dụng khi thi công sơn bằng vòi phun

Có rất nhiều công trình sử dụng vòi phun để phun sơn nhằm tiết kiệm công sức. Tuy nhiên, sơn bằng vòi phun có nhiều điểm khác sơn bằng cọ lăn thông thường.Thợ sơn cần chú ý đến hướng gió và cách cầm vòi phun để hạn chế tối thiểu việc sơn vương, bắn vào người (đặc biệt là phần mặt). Cần sử dụng khẩu trang có độ chắn tốt. 

Khi sử dụng vòi phun sơn, không được sơn các bộ phận có điện áp nếu chưa có sự cho phép của bộ phận phụ trách. 

Trên đây là 4 quy tắc cơ bản để đảm bảo an toàn cho những thợ sơn công trình đặc biệt là những công trình lớn. Ngoài 4 quy tắc trên, còn rất nhiều những điều cần lưu ý trong quá trình sơn. Hãy theo dõi website Thành Công Roller để trang bị cho mình những kiến thức bổ ích trong nghề sơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *